Skip Ribbon Commands
Skip to main content
KM งานบริหารทั่วไป > Posts > “จากกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ”– ถอดบทเรียนกระบวนการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ระดับคณะไปสู่ผู้ปฏิบัติงาน
 

Posts

 
June 18
“จากกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ”– ถอดบทเรียนกระบวนการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ระดับคณะไปสู่ผู้ปฏิบัติงาน

ที่มา คณะพยาบาลศาสตร์ มีการดำเนินงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์ของคณะฯ ตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 11 (พ.ศ.2555-2559) โดยสอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 11 และมีการถ่ายทอดแผนฯดังกล่าวไปสู่หน่วยงานภายใต้โครงสร้างการบริหารของคณะฯ ได้แก่ สำนักวิชา ศูนย์บริการพยาบาล ศูนย์เพื่อความเป็นเลิศทางการพยาบาล และสำนักงานคณะฯ โดยกำหนดหน่วยงานภายในให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามตัวชี้วัดในแผนฯ จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานภายในต่างๆ รวมถึง งานบริหารทั่วไป ที่จะต้องทำการถ่ายทอดแผนยุทธศาสตร์ของคณะ กลยุทธ์ และตัวชี้วัดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไปยังบุคลากรทุกระดับ ทุกหน่วยงานภายใต้ขอบเขตความรับผิดชอบของงานนั้นๆ  ในขณะเดียวกันต้องสร้างความรู้ความเข้าใจภาพรวมยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัดของคณะ กลยุทธ์และตัวชี้วัดที่งาน-หน่วย-บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้งาน-หน่วย-บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน สามารถจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ของงาน-หน่วย และจัดทำโครงการ/กิจกรรม ที่สอดคล้อง สนับสนุน และขับเคลื่อนกลยุทธ์ ตัวชี้วัด ที่หน่วยงานของตนเกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เกิดการประสานงาน สร้างความร่วมมือร่วมใจ ร่วมเรียนรู้ตามแบบอย่างวัฒนธรรมองค์กรของคณะพยาบาลศาสตร์  

  
วัตถุประสงค์ :
  1. เพื่อแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศในการสื่อสาร-ถ่ายทอด-สร้างความเข้าใจ แผนยุทธศาสตร์ของคณะพยาบาลศาสตร์
  2. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากรทุกระดับ เกิดความเข้าใจในแผนยุทธศาสตร์ของคณะฯ เห็นถึงความเชื่อมโยง และความเกี่ยวข้องกันของกลยุทธ์ ตัวชี้วัดตามแผนยุทธศาสตร์ของคณะฯ กับโครงการ/กิจกรรมในแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ของงานบริหารทั่วไป
  3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน ในงานบริหารทั่วไป เห็นถึงความสำคัญของตน และการมีส่วนร่วมสนับสนุน ขับเคลื่อนองค์กร ผ่านการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ของคณะ
  4. เสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน ความสำคัญของการประสานงาน ความร่วมมือร่วมใจ และการทำงานเป็นทีม ตามแบบอย่างวัฒนธรรมองค์กรของคณะพยาบาลศาสตร์  
ผลการดำเนินงาน
  1. งานบริหารทั่วไป และหน่วยงานภายใต้งานบริหาร มีแนวทางในการเผยแพร่ ถ่ายทอดยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ และตัวชี้วัดของคณะฯ ให้แก่บุคลากรทุกระดับในงานบริหารทั่วไป รับทราบ และเกิดความเข้าใจร่วมกัน
  2. แผนปฏิบัติการ (Action Plan) งานบริหารทั่วไป ประจำปีงบประมาณ 2556 มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ และตัวชี้วัดในแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการของคณะฯ อย่างชัดเจน
  3. หน่วยงานภายใต้งานบริหารทั่วไป มีแผนปฏิบัติงานประจำปี และมีปฎิทินปฏิบัติงานตามขอบข่ายหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงาน และสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการ งานบริหารทั่วไป และแผนปฏิบัติการ ของคณะพยาบาลศาสตร์
 2014-06-18 10 03 50.jpg

 

Comments

There are no comments for this post.